HĐND Bình Dương đồng ý chủ trương đầu tư 17.400 tỉ đồng làm 45,7km cao tốc

HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư 17.400 tỉ đồng xây dựng đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành, đoạn 45,7km qua tỉnh Bình Dương theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ngày 8.12 vừa qua, kỳ họp lần thứ 13 ​- HĐND tỉnh khóa X đã bế mạc và thông qua 22 nghị quyết quan trọng, ​​tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kỳ họp đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương theo phương thức đối tác công tư (PPP) tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình giao thông trọng điểm quốc gia, thúc đẩy kết nối liên vùng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 45,7km. Quy mô đường cao tốc thiết kế 100km/h, là công trình giao thông cấp I.

Điểm đầu của dự án tại Vành đai 3 TPHCM thuộc địa phận thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Tiếp đó đi trùng với đường DT741, ĐT 747 tới cầu Khánh Vân. Sau đó chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại đi men suối Cái và song song với ĐH 409. Tiếp đó cắt đường ĐT 743A tại Cổng Xanh, rồi đi song song và giao cắt với ĐT 741. Tuyến tiếp tục cắt đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, lên xã An Long huyện Phú Giáo đến ranh giới tỉnh Bình Phước.

Như vậy, cao tốc này sẽ đi qua địa giới hành chính các huyện, thành phố: Thuận An, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương.

Dự án cao tốc này có đoạn trùng với ĐT 743. Ảnh: Đình Trọng
Dự án cao tốc này có đoạn trùng với ĐT 743. Ảnh: Đình Trọng

Dự án sẽ được triển khai thi công và hoàn thành trong giai đoạn năm 2023-2027. Sơ bộ tổng số vốn đầu tư dự án vào khoảng 17.400 tỉ đồng. Trong đó vốn nhà nước đảm nhiệm chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ chi phí xây dựng khoảng 8.770 tỉ đồng. Ngoài ra, huy động từ nhà đầu tư khoảng 8.878 tỉ đồng.

Đây sẽ là tuyến cao tốc đầu tiên qua tỉnh Bình Dương. Tuyến sẽ nối với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, do đó sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.